8 Cách xây dựng đội ngũ bán hàng siêu đẳng của JOBTEST

Cộng Đồng by JOBTEST.VN
1 tuần trước

Bấy lâu nay, việc xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là điều không phải dễ dàng đối với mỗi công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Một team bán hàng hiệu quả được đánh giá trên nhiều yếu tố: doanh số, lợi nhuận đạt được, số lượng khách hàng mới - cũ,... Nhận thấy khó khăn các doanh nghiệp hiện nay đang mắc phải và chưa có giải pháp tối ưu để hình thành một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cho công ty, Jobtest đã thống kê và đưa ra một vài ý tưởng giúp các công ty giải quyết được vấn đề cấp bách này. Dưới đây là 8 cách xây dựng đội ngũ bán hàng siêu đẳng đến từ Jobtest. Cùng nhau điểm qua nhé!

1. Đa dạng hóa đội ngũ bán hàng

 

Cho dù bạn là người có kỹ năng bán hàng giỏi nhất cùng vài người khác nữa trong đội bán hàng, cũng không nên lôi cuốn và tìm cho được những người cùng thuộc tính với nhau để làm việc.

Sự đa dạng và những mặt mạnh không giống nhau sẽ bổ sung cho các thành viên trong lực lượng bán hàng, có giá trị lớn hơn một đội ngũ cùng một khuynh hướng. Hãy tìm sự đa dạng về mặt kinh nghiệm, giới (nam, nữ), cá tính, dân tộc, nền tảng địa lý,...

 

2. Nắm lý lịch và hiểu rõ nguyện vọng cá nhân

Bạn cần biết: không phải đồng nghiệp nào cũng có những thuận lợi, trình độ, kinh nghiệm như bạn. Đừng bao giờ tranh làm hết việc của mọi người. Điều này có nghĩa là với vai trò là một người quản lý bán hàng, bạn phải biết cách giải quyết xung đột, biết động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời, biết nắm bắt nguyện vọng của mỗi nhân viên bán hàng trong nhóm của bạn.

 

3. Đào tạo cá nhân dựa vào kỹ năng thực tế bán hàng

Phần lớn các lực lượng bán hàng đều được truyền thụ cho những chỉ dẫn nghề nghiệp. Tuy nhiên, muốn có giá trị lớn và đạt hiệu quả cao, thì điều quan trọng trước tiên là cần đào tạo tỉ mỉ thêm cho từng người một, riêng từng người một, mà tốt nhất là việc này cần làm trước khi tiến hành đào tạo theo số đông.

Theo cách đó thì cá nhân trong đội và các sắc thái riêng của họ có thể thích hợp với những nguyên tắc bán hàng rộng rãi đem áp dụng được cho mọi người.

Mọi chương trình đào tạo nếu không được xuất phát từ trải nghiệm thực tế thì tất cả đều vô dụng, cũng giống như không được đào tạo sẽ trở thành thảm họa lớn. JobTest sẽ cho bạn ví dụ cụ thể và bạn hãy so sánh 2 cách đạo tạo dưới đây:

  • Cách 1: Chỉ giao giảng lý thuyết, động viên bằng lời nói suông.

  • Cách 2: Truyền đạt lý thuyết kết hợp đi đôi với thực hành, gặp gỡ khách hàng, trao đổi, bán hàng trực tiếp.

Câu trả lời: Với vai trò là một người quản lý bán hàng, bạn nên lắng nghe, hướng dẫn, tư vấn, điều chỉnh mức tăng trưởng, sự tiến triển công việc của các nhân viên bán hàng trong nhóm của bạn, giúp họ cải thiện khả năng thuyết phục khách hàng còn yếu, cách ứng xử chưa linh hoạt, kết quả bán hàng thấp kém.

 

4. Khuyến khích sự phản hồi

Đừng kìm hãm hay bóp nghẹt team bán hàng bằng cách bỏ qua hoặc không khuyến khích sự ảnh hưởng lẫn nhau. Trái lại, nên thúc đẩy những người bán hàng của doanh nghiệp bạn chia sẻ những mẹo nhỏ, lời khuyên, ý tưởng sáng tạo và những kinh nghiệm khác có thể có lợi cho mỗi người trong đội.

Đặc biệt, nên khuyến khích những người mới đến để họ nói lên ý kiến. Họ có thể đề xuất ra những ý kiến sâu sắc, mà ở mức độ nào đó, ngay cả những người bán hàng kỳ cựu từng trải của bạn cũng lờ mờ hoặc không nhận thấy.

 

5. Khơi dậy tinh thần làm việc

Khơi dậy tinh thần làm việc cho nhân viên là một yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng một đội ngũ bán hàng cho công ty.  Nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và sự thành bại của một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Điển hình là những người làm nghề Marketing, bán hàng thường là những người năng động, độc lập và nhiệt huyết. Lòng nhiệt huyết của họ, nếu được khai thác tốt, sẽ mang lại kết quả hơn cả mong đợi. Dưới đây là 3 cách thúc đẩy lòng nhiệt huyết:

  • Cách 1: Hằng ngày, thường xuyên tập trung nói chuyện về công việc

  • Cách 2: Hằng tuần, thảo luận về các vướng mắc trong công việc

  • Cách 3: Hằng tháng họp lên kế hoạch làm việc cho tháng đó và đề xuất bàn bạc ý tưởng định hướng công việc cho tương lai.

 

6. Thực hành việc sắm vai

Việc sắm vai là rất cần thiết cho dù các nhân viên bán hàng của bạn không thích làm việc này. Hãy nói cho họ biết những nhân viên bán hàng thành công nhất có thể sắm vai bất cứ lúc nào, họ thực hành sắm vai với chính họ để tự nhìn nhận lại bản thân mình, trước người quản lý bán hàng và ngay cả trước các đồng nghiệp. Dưới đây là 3 cách thực hành việc sắm vai:

  • Cách 1: Đừng bao giờ chê bai nhân viên bán hàng của bạn khi họ làm chưa tốt. Hãy luôn nói những lời chấn chỉnh nhẹ nhàng như “Tốt lắm, song chúng ta phải sửa lại điều này như thế nào ?”

  • Cách 2: Hãy làm mẫu trước hoặc thậm chí làm thay nhân viên bán hàng của bạn một số vai diễn. Khi đó, hãy thể hiện lòng tin của mình đối với việc sắm vai, hãy thật cởi mở để nhân viên bán hàng góp ý điều chỉnh những thiếu sót trong vai diễn của bạn.

  • Cách 3: Yêu cầu nhân viên bán hàng của bạn đưa ra tình huống sắm vai bằng cách viết ra giấy những lời phản đối, thắc mắc. Sắp xếp những mảnh giấy này để không ai biết trước họ sẽ sắm vai gì, sau đó mới thực hành việc sắm vai.

 

7. Đối xử thân thiện với nhân viên

Nếu bạn đối xử với nhân viên bán hàng của bạn chỉ hạn hẹp trong quan hệ kinh doanh, chỉ coi họ là những người đem lại lợi nhuận, thì bạn sẽ không thể có được lòng trung thành của họ và việc duy trì nhóm của bạn là rất khó.

Nếu bạn tỏ rõ sự thân thiện trong cuộc sống, nhân viên bán hàng của bạn sẽ xây dựng và phát triển tính cộng đồng, mở rộng giao tiếp. Như vậy, nhóm của bạn sẽ phát triển mạnh.

 

8. Cung cấp các công cụ công nghệ hỗ trợ hoạt động bán hàng

Với đội ngũ bán hàng, công việc của họ hầu như diễn ra bên ngoài thị trường, vì vậy, thường gặp nhiều khó khăn và bất lợi hơn. Vì vậy, thay vì để nhân viên đặt hàng bằng giấy tờ, SMS, Zalo,… hãy cung cấp cho họ một giải pháp có thể tự động hóa bán hàng ngay tại điểm bán bằng di động. Với các phương thức gợi ý đơn hàng được cài đặt sẵn, nhân viên bán hàng không cần mất quá nhiều thời gian và tính toán để lên một đơn hàng cho điểm bán. Đồng thời là công cụ kết nối trực tuyến các hoạt động ngoài thị trường của sales và các giám sát. Việc này có thể giúp tối ưu đơn hàng, giảm độ trễ và tăng năng suất làm việc của nhân viên, từ đó tối đa doanh thu.

Những tin khác